Bí ẩn trong thuật xem Phong Thủy (1/4)

 

PThuy 2TÌM HIỂU BÍ ẨN

TRONG THUẬT

XEM PHONG THỦY

- SimPhongThuy.Vn (Bài 1)

Theo khoa phong thủy, dương trạch xem về đất để xây dựng nhà cửa, còn âm trạch xem nơi an táng cho người chết trong gia tộc.

Như trình bày ở những bài trước, thầy xem địa lý phong thủy muốn đạt đến mức uyên bác, ắt phải tinh thông về Dịch (biến đổi), cùng thuyết biện chứng của Âm Dương – Ngũ Hành, biết xem Kiền Khôn Bát Quái, nhìn thấy 28 sao của bốn nhóm Chu tước, Bạch hổ, Thanh long và Huyền vũ, biết tính vòng Trường sinh, xem được loại la bàn phong thủy. Những cái phụ của thuật phong thủy là biết bấm tính năm Tứ kim lâu và Lục hoang ốc và những ngày hung tai nên tránh động thổ, xây cất.(xem y nghia so dien thoai cua ban)

Nếu ai tinh thông hết các môn trên không thiếu môn nào, người đó mang danh giáo sư cũng không ngoa. Nhưng điều này, qua môi trường giáo dục mới đã xóa bỏ những môn khoa học huyền bí trong các chương trình đại học, chỉ còn môn triết học Trung Quốc, nhưng cũng không chuyên sâu vào một đề tài nào, vì vậy các thầy địa lý bây giờ còn hoạt động có lẽ cũng chỉ đọc qua sách vỡ hay được gia truyền nhưng bị tam sao thất bản, nay chỉ biết dùng miệng lưỡi để thuyết khách.(chon sim so hop tuoi)

Mưu mẹo thầy phong thủy

Trong cuốn Bí ẩn của khoa phong thủy từng xuất bản bên Trung Hoa, nhà nghiên cứu Vương Ngọc Đức có đưa ra một bài viết về mưu mẹo của nghề phong thủy. Chúng tôi xin trích lược sau đây, và người đọc tự đánh giá theo suy luận chính mình :

PThuy 3- Phương Nhữ Hạo người sống cuối đời nhà Minh, viết cuốn lịch sử về đời nhà Đường có tựa “Thiên chân hậu sử”, cố ý viết chuyện nhà Minh đang thịnh hành việc mua bán đất đai qua phong thủy.

“Một nhân vật tên là Cù Thiên Dân, có vợ mới qua đời, bèn tính chuyện chôn cất. Con trai ông là Cù Quyết liền bàn với cha :

“- Khu nghĩa trang tổ tông giờ đã không còn đất để chôn, chi bằng gia đình ta quàn tạm mẹ tại nhà, rồi tìm chỗ đất tốt mới động quan an táng.(doc so dien thoai)

“Cù Thiên Dân mới nói :

“- Con còn nhỏ chưa hiểu hết lý lẽ chuyện âm trạch và dương trạch đâu. Phàm khi chôn cất lần đầu thì tùy tiện, không an táng như con nói thì gia đình được yên, nhưng xác thịt lâu ngày thối rửa khiến cả nhà sẽ bị mùi vị này mà sinh bệnh hoạn chết theo; xóm giềng chế nhạo là hủ tục, mê tín, hám danh, hám lợi, mới để quan tài lâu như thế ở trong nhà. Con nên nhớ câu “Người có phúc không rơi vào đất vô sinh. Sinh ở đâu, chết ở nơi nào, chôn cất chỗ nào, là có số cả, không thể muốn mà được”.(tìm số điện thoại hợp với ngày tháng năm sinh)

“Người con út tên Cù Toàn lại đáp :

“- Cha nói vậy để răn dạy chúng con. Nhưng hiện nay người người, kẻ sống thì xem dương trạch, kẻ chết tìm đất xem âm trạch, mọi người đều mưu cầu chỗ đất vượng địa cất nhà, nơi đắc địa an táng để tìm đại phú đại quý. Vậy gia đình ta chôn mẹ qua quít, lối xóm dị nghị cho rằng chúng ta kém hiểu biết. Cho nên chúng ta phải tìm huyệt tốt để chôn cất mẹ, nhờ thầy địa lý tìm một long mạch, nơi phong tàng khí tụ, có ích cho sự tồn vong cho chúng con, cho cháu chắt của cha. Như thế người sống và người chết đều toại nguyện.(tra số điện thoại theo phong thủy)

“Ông Cù Thiên Dân đang lưỡng lự trước lời của người con út, bỗng nghe một người làm nơi tang nghi quán đến nhà giúp việc sửa soạn nghi thức ma chay, tên hắn Cát Trung. Vừa nhìn thấy gia chủ hắn nói :

“- Tôi làm ở tang nghi quán lâu rồi, nên việc các gia đình tìm đất an táng cho người chết đều là chuyện thường ngày, người có tiền thì mời thầy địa lý cao tay, còn người nghèo chỉ biết tìm đến nghĩa trang mua một ngôi huyệt mà đưa xác đến chôn cất; kinh nghiệm cho tôi thấy việc mời thầy địa lý đi tìm huyệt có long mạch rất có kết quả, người tìm được các huyệt mạch tốt chỉ trong 100 ngày đến 6 tháng, là công việc làm ăn phát đạt, còn người làm qua loa thì số phận thấy nghèo thêm.(xem boi so dien thoai va nam sinh)

“ Cát Trung lại nói tiếp : – Nhờ làm ở tang nghi quán mà tôi biết có ông thầy tên Cung Kính Nam ở Bảo Châu, ông ta rất giỏi nghề phong thủy. Họ Cung có nói ở Ngũ Thành Sơn có một khu đất “triều dương hướng nhật”, “sa thủy có tình”, là đất phát phúc. Tiếc rằng không ai tin lời tôi nói, không nghe theo, đến nay tôi vẫn còn tiếc, nay gia đình ông có ý muốn tìm ngôi âm trạch tốt, sao không chọn chỗ này ?

PThuy 4“Hôm sau Cát Trung dẫn ông thầy địa lý tên Cung Kính Nam đến nhà Cù Thiên Dân, để họ Cù hỏi han. Cung Kính Nam bèn nói :

“- Người xưa chết đi khi tẩn liệm vào quan tài vùi sâu dưới đất, chẳng qua là sợ phơi bày thi thể, mặt khác mùi hôi thối từ xác chết sẽ khiến mọi người bị dịch bệnh, nên đem chôn cho an toàn. Đến thời trung cổ mới có thuyết phong thủy đi tìm nơi có sinh khí mà an táng, long mạch phải là lai long, huyệt phải có tam đình, xem sơn thì chia thành bát quái, tính kỹ mới nhìn thấy nơi huyệt mộ có sự liên kết giữa khí âm khí dương. Tôi hành nghề xem địa lý phong thủy đã hơn mấy chục năm, đi nhiều nơi nghị luận được nhiều kinh nghiệm, tích lũy khá công phu, nên xác định huyệt mộ nào tốt không sai một ly. Nay tang gia có lời nhờ cậy, chú Cát Trung cũng nói thêm, nên tôi không dám chối từ không giúp gia đình ông.(xem sdt của mình)

“Nói rồi Cung Kính Nam dẫn gia đình Cù Thiên Dân lên một ngọn đồi, lấy tay chỉ đủ hướng đông tây nam bắc, miệng thao thao bất tuyệt về lai long, sa thủy, chiếu sơn triều cung, cộng thêm những giai thoại từ danh nhân khi chết được các thầy phong thủy đi tìm long mạch ra sao, để phụ họa về khu đất có hình dáng như thế này.

“Nhưng Cung Kính Nam đâu ngờ Cù Thiên Dân cũng am tường chút ít về thuật phong thủy, biết Kính Nam đang uốn lưỡi thuyết phục thân chủ chứ cách xem của họ Cung chưa chắc toàn vẹn là một thầy phong thủy giỏi. Cù Thiên Dân liền hỏi lại Kính Nam :

“- Xin tiên sinh cho biết, khu đất hình thế ra sao ? Huyệt chính ở chỗ nào ? Tan táng ở đây con cháu hưng phế ra sao ?.

“Cung Kính Nam đáp :

“- Khu này bôn hướng huyệt đều tốt. Đẹp nhất ngôi Hỏa tinh cầm long thủ, tức Thái Ất chân nhân xâm nhập vân tiên ở phương đài, tĩnh, chắc chắn đắc địa.

“Cù Thiên Dân khi nghe tên Cát Trung nói, ông chưa nhận ra đất, đến đây rồi ông đã nắm rõ, nơi này là phần đất tổ của họ Trịnh, con cháu mấy đời qua đang làm ăn sa sút. Cung Kính Nam biết họ Cù đã rõ miếng đất ông ta đang giới thiệu, nên ra giọng thầy giỏi biện luận :

“- Ngày trước họ Trịnh nhờ một thầy phong thủy yếu tay đến xem thế đất, nên đã yểm sai huyệt khiến con cháu nhà họ Trịnh suy vi. Nay ông ưng ý, tôi sẽ lấy chính xác huyệt đạo để mai táng cho thái thái (cách gọi kính trọng bà vợ của họ Cù), tôi cam đoan gia đình ông sẽ phát tài phát phúc trong vòng 100 ngày thôi.(xem sim có hợp với mình không)

“Cù Thiên Dân nói :

“- Gia đình tôi bạc phúc lâu rồi, không dám mong như lời thầy nói, nhưng khi an táng xong gia đình tôi vẫn như những ngày qua yên ổn là được rồi.

“Khi mọi người ra về, thầy phong thủy Cung Kính Nam và Cát Trung đến nhà họ Trịnh, bàn tính mua lại khu đất với giá rẻ rồi bán lại cho họ Cù với giá cao kiếm lời. Nhưng câu chuyện họ Cung với họ Trịnh lại lọt vào tai của Hoa Như Cương. Họ Hoa lại đang muốn bán khu đất dư thừa của mình cho Cù Thiên Dân lấy nơi an táng vợ, nên quyết tâm phá đám thầy trò Cung Kính Nam, bèn tìm đến nhà Cù Thiên Dân bàn :

“- Ngôi mộ tổ nhà họ Trịnh chôn cất từ lâu đời, nay nghe tang gia định sang lại an táng cho thái thái, thì phải “khởi quan phát mộ” (tức đào mộ cũ đem chỗ khác cải táng) mới có thể an táng được, ở đời đạo lý xã hội ai mà làm thế coi sao được! Vã lại hai họ Cung – Cát kia là những người làm trong tang nghi quán, có tiếng không tốt, bọn chúng đang dụ họ Trịnh đào mồ mà bán đất cho tang gia, một vốn bốn lời để chia chác nhau. Ở đời, họ Trịnh nay khó khăn, cam tâm đào mồ bán đi huyệt đường, sau này thần trí minh mẫn sẽ khởi kiện đòi lại, ắt mộ phần của thái thái lại một phen xáo trộn. Nhưng khu đất này có tốt, có phát phúc, phát quý, cho cam, là khu đất khiến họ Trịnh tán gia bại sản. Tang gia cứ ngẫm nghĩ lời tôi nói đúng hay sai.(xem sim số đẹp phong thủy)

“Hoa Như Cương một mặt tìm Cù Thiên Dân, mặt khác cho tên Ma Đầu Tây đến gạ bán đất cho Cù Thiên Dân. Họ Ma liền dẫn họ Cù đến thung lũng Trương Khê, chỉ một mô đất phẳng phiu nói với Cù Thiên Dân rằng :

“- Long mạch dài dẫn đến khố tàng (kho bạc), chỉ trong 6 tháng sẽ phát thành đại phú. Này ông nhìn xem thế đất có đẹp không, tả hữu có long có hổ, trước sau có sa thủy che chắn, bất cứ thầy địa lý nào nhìn thấy cũng ham muốn, không cất nhà thì cũng dành làm huyệt mộ.

“Các thầy phong thủy như Cung Kính Nam, Cát Trung, Hoa Như Cương vì lợi lộc hơn là nghề nghiệp, đã tạo ra một vụ án giết người, nạn nhân chẳng ai khác chính là kẻ phá bỉnh Hoa Như Cương, còn kẻ giết người như Cung Kính Nam, Cát Trung bị trừng trị.(sim phong thủy hop tuoi)

“Nói về Cù Thiên Dân, ông hết sức ngao ngán khi hay tin vụ án xảy ra, không còn tha thiết về âm trạch, dương trạch nữa. Nhưng một học trò của ông là Cảnh Hiếu lại xuất hiện, giới thiệu cho sư phụ một khu đất trống ở cổng Tây của gia đình anh ta, Cảnh Hiếu nói :

“- Thưa thầy, gia đình ta đang cảnh tang gia, việc đất đai chôn cất cần tiến hành sớm, để xác lâu trong nhà không được tốt dễ sinh bệnh truyền nhiễm. Con thấy nơi đây cảnh trí thoáng mát, người thường cũng muốn đến để hưởng sự trong lành của trời đất, chi bằng sư phụ đưa sư mẫu ra an táng tại đây. Còn tiền bạc con không đòi hỏi lớn nhỏ.

“Đúng như lời Cảnh Hiếu, khu đất thật khoáng đảng, cây cỏ xanh tươi, các mô đất bằng phẳng, nhìn trước là minh đường như chín thân rồng uốn khúc, phía sau được che chắn kín đáo, Cù Thiên Dân nhận xét, khu đất đầy vượng khí. Nên ông rất ưng ý, liền bỏ tiền ra mua ngay. Còn điểm huyệt, Cù Thiên Dân mời một thầy phong thủy khác đến để đo.(sim phong thuy hop voi menh hoa)

“Thầy địa lý tính toán điểm huyệt xong, lệnh cho đào kim tĩnh sâu hơn 3 thước, phát hiện ở đây có một phiến đá, bèn lật lên xem thì thấy phía dưới có mạch thủy long, có con cá chép vàng đang lội, chung quanh còn có những tôm tép đang đùa với nước.

“Mọi người thấy là chuyện lạ. Thầy phong thủy mới lên tiếng :

“- Cù gia vì mộ huyệt cho thái thái mà bao ngày mệt mỏi, nên tôi xem rất kỹ nơi này, nhận ra khu đất là chỗ hội tụ của lai long, ít ai có phần tìm thấy. Nên cổ ngữ có câu “phúc đức tại nhân”, Cù gia sống thật thà nên được hưởng lộc. Thái thái nhập thổ tại đây, con cháu sẽ hưởng phước lớn.(tra cứu sim phong thủy)

“Cù Thiên Dân khi an táng cho vợ xong, ông cũng chọn nơi đây làm nơi ở của riêng mình, con cái ngăn cản nhưng ông nhất quyết theo ý định, ông nói :

“- Nơi đây không khí trong lành, người như cha rất cần khí vượng như vậy để được sống khoẻ mạnh với các con đến trăm tuổi.

“Còn người học trò của ông là Cảnh Hiếu, được thầy mua lại miếng đất hơn trăm lượng bạc, liền trích ra làm công đức”.

Qua câu chuyện trên, tác giả (Vương Ngọc Đức) có ý muốn nói, thời Minh trị, thuật phong thủy quá thịnh hành, nên người người đều biết đôi chút, những thầy phong thủy như Cung Kính Nam, Hoa Như Cương có rất nhiều trong xã hội bấy giờ, chủ yếu làm tiền những người quá mê tín, có đôi lúc “phước chủ may thầy” làm nên sự nghiệp mà thôi.(xem sim hợp tuổi không)

Như Cù Thiên Dân cũng có đôi chút kiến thức về phong thủy, nhưng chẳng dám “múa riều qua mắt thợ” vẫn cậy những người tiếng tăm đến môi giới, tìm họ Cung, họ Hoa kia. Rồi chỉ một vận may nhỏ như Cảnh Hiếu đến nhà như cho không miếng đất, mà có ngôi mộ cho vợ thuộc thế đất phước lộc song toàn, ai cũng mơ đến.

Trên đây là mẩu chuyện về việc xem phong thủy tìm đất âm trạch mà an táng, chuyện tìm dương trạch cũng chẳng khác lạ gì.

Khi tìm hiểu về âm trạch, dương trạch, chúng ta cần đôi chút khái niệm như sau.

- DƯƠNG TRẠCH

Trong các sách viết về phong thủy, bất luận tác giả nào khi nói về dương trạch đầu tiên phải bàn đến khí, chủ yếu có thuyết nạp khí và thuyết sắc khí.(xem sim so dep phong thuy)

- Thuyết nạp khí bao gồm : địa khí và môn khí. Cả hai khí được sinh hợp, căn nhà mới có sinh khí. Còn một thịnh một suy là không hợp lý.

Địa khí tức đất nơi xây dựng có phù hợp với phần nạp âm của người chủ nhà hay không (phương hướng Đông trạch, Tây trạch, âm dương – ngũ hành), sau đó xem tứ kim lâu và lục hoang ốc (xem phần bát quái, cung phi, đã đề cập).

- Thuyết sắc khí : tức là xem lành dữ. Họa phúc đều nằm ở phần sắc. Khi sắc sáng sủa, rạng rỡ thì nhà đó chắc chắn ăn nên làm ra. Nhà tuy mới (mới mua, mới cất) nhưng khi nhìn vào thấy ảm đạm, tăm tối, ngục tù chắc chắn sẽ lụn bại. Cho nên căn nhà khi xây dựng, người chủ phải biết thiết kế khi nhìn thấy nhà, mọi người phải ca ngợi là ngôi nhà đẹp, đẹp ở đây không phải xây cất lập dị để mọi người nhìn dè xiểm, phải để mọi người nhìn và lấy đó làm khuôn mẫu mới gọi là tốt, trong nhà phải thoáng mát, gió thổi vào được bốn phương tám hướng, nhưng khách đến vẫn nhận ra không khí ấm cúng. Đó là sắc.(xem so sim hop tuoi)

Trong quan niệm nạp khí và sắc khí. Về nạp khí mọi người có thể tự tìm được, nhưng sắc khí lại khác, dù trong thiết kế xây dựng đã có tính toán về môi trường, nhưng ngôi nhà vẫn chứng tỏ sự lạnh lẽo và cô quả.

Nhiều người đã tự hỏi, tại sao lại có hiện tượng như thế ?! Kiến trúc sư đã vẽ đầy đủ các cấu trúc căn nhà, ngang dọc và độ cao cần thiết, có vẽ phối cảnh và mặt cắt, chỉ hướng đông tây nam bắc rõ ràng ?!.

Trong thuyết trạch cát, các nhà phong thủy đều có đầu mối về sắc khí, đó là khí, mà tìm khí phải lựa chọn về phong thủy là tìm mạch huyệt, thí dụ nếu người tuổi Nhâm Dần tìm nạp khí phải tìm về hướng Cấn (theo chiều ngược lại, tức hướng Cấn đối diện với mặt tiền nhà) tính toán về tuổi tác trong Lục hoang ốc, Tứ kim lâu; còn sắc khí là thế đất nơi đó, nằm trong thế nào (ngũ thế) và hình thế ra sao (cửu long), khi tìm ra sắc khí, phải lấy tim nhà làm chuẩn mà tính chiều rộng (mặt tiền), chiều dài (thân nhà), và chiều cao (nhận khí), tính toán này phải qua phép tính của thước thầy Lỗ Ban.(xem tu vi so dien thoai)

Các loại phù trấn trạch

Cho nên nếu ở trong thành phố chật hẹp, chúng ta không thể tính được phần sắc khí, mà phải nói “hên nhờ rủi chịu”, có thầy địa lý bàn, nếu nhà thiếu sắc thì dán những lá phù (bùa) trấn trạch (?!). Mỗi loại phù trấn trạch này đều có công dụng riêng.

Sau đây chúng tôi xin tóm lược một số phù trấn trạch trong dân gian thường sử dụng để tránh tai họa :

- Trong thuật xem tướng đất, đặc biệt về dương trạch, nếu thấy dự báo có họa dữ hoặc xảy ra sự việc gì bất hạnh, thầy phong thủy thường dùng một số cách cứu vãn, hóa hung thành kiết, gặp dữ hóa lành.

Theo Dũ Tín trong cuốn Dũ tử sơn tập – Tiểu nguyên phú, có câu “Dùng mai thạch trấn trạch thần, dùng gương soi trấn sơn tinh” (là 2 loại dùng trừ khử các ác thần)

Thông thường là dùng phù (bùa – viết trên giấy thô màu vàng), có nguồn gốc từ đạo sĩ Hoàng Thạch Công, ông đã dùng ván đào viết bằng mực son, các loại phù của ông dùng để đeo trong người hay treo dán trước cửa nhà, hoặc để trong nhà, chôn xuống đất trừ họa tai.

- Loại phù trấn “Ngũ nhạc trấn trạch”, chia làm trung tâm, và bôn hướng đông tây nam bắc (5 loại trấn trạch), khi gia chủ bất an hoặc thấy bất lợi về mặt nào đó vật chất hay tinh thần, dùng một trong năm loại phù này mà dán ở trung tâm cửa .

PT hinh 1 bua

- Phù trấn “Thập nhị niên thổ phủ thần sát”, gồm 12 lá, đi từ Tý đến Hợi. Khi xây dựng nhà ở mà phạm phải thổ thần, hung thần, dùng ván gỗ cây đào để vẽ phù, đặt ngay chỗ phạm.(chon sim hop tuoi phong thuy)

- Phù trấn “Tứ phương thổ cấm tính thoái phương thần”, gồm 4 loại :

1- Hợi  – Tý – Sửu

2- Tị – Ngọ – Mùi

3- Thân – Dậu – Tuất

4- Dần – Mão – Thìn

Khi phạm tam sát hung thần, dùng ván đào viết chữ son đặt vào nơi phạm.(chon so dt)

- Phù trấn “Tam giáo cứu trạch” gồm 8 loại, khi nhà gặp tai họa liên miên.

- Ngoài ra còn có các loại phù trấn khác như “Trấn  hành niên kiến trạch thần” (tức yểm năm xây dựng xấu), trấn tám vị trí quái hào phản nghịch, trấn thân phòng tương khắc (vợ chồng thường hay xích mích), thôn phù Thượng lương v.v…

Các loại thần phù này, ngày trước được vẻ trên ván đào mực chu sa, có kích thước nhất định, như rộng một thước hai (thước Tàu) hợp cho loại “Trấn trạch thập nhị thổ phù thần sát”, cao một thước hai phạm ác thần nào khớp với 12 giờ can chi, cộng hợp 24 khí.

Trên ván gỗ thầy phong thủy vẻ phù lên, có khi thêm chữ Thiện hoặc Phúc, tùy theo ngôi nhà bị phạm phải ác thần nào.

Khi vẽ xong thần phù, phải chọn giờ mà treo. Đa số thầy cho rằng ngày 8 tháng 4 âm lịch, giờ Thìn, là tốt cho các loại thần phù, treo ngay cửa ra vào.(coi sim hop tuoi)

PT hinh 2 bua

Còn phù “Trung lương” (trước đây gọi là thôn phù) treo vào giờ Dần, ngày Dần, trong tháng; treo ngay giữa cây đòn giông (cây đà ngang, ngay giữa nóc nhà), loại này các thầy phong thủy ít sử dụng chỉ bên các tu sĩ, các thầy cúng, các thợ xây dựng sử dụng (vì cho rằng phù Trung Lương thuộc loại bùa tổng hợp, trừ được các ách tật, nạn tai trong nhà, từ quẻ tiên thiên hoặc hậu thiên bát quái mà hình thành), viết mực son trên giấy lụa hay vải màu vàng, ngày nay người ta xây dựng nhà bằng bê tông, nên phù Thượng lương bát quái được vẽ trên gương treo ở giữa cửa.

Nói về gương phù, ngoài phù Thượng lương, còn có gương Bạch hổ dùng để trấn yểm khi nhà ở ngã ba, nhà đối diện có cây đà dọc chỉa vào tâm nhà mình, hay nhà ở trước miểu, chùa, những chỗ thờ tự v.v…sim theo phong thủy

PT hinh 4 vangHiện nay nhiều căn nhà có xu thế thay vì dán phù chú trước cửa nhà, người ta dựng hai con chó đá, hay long, lân, quy, kình ngư trên nóc nhà nhìn về trước. Công dụng như những lá phù chú nói trên, lại có thẩm mỹ.

Các thầy phong thủy, thầy pháp, nhờ đó có thân chủ quanh năm.(xem sim điện thoại hợp tuổi)

Như đã nói nhờ vận may “phước chủ may thầy” nhờ vậy nhiều thầy nổi tiếng, vì nếu giỏi việc tìm long mạch, huyệt mạch, mấy ai phải nhờ đến các loại bùa trấn trạch như nói trên !

(Còn tiếp)

 

Mời nhập ngày tháng năm sinh để chọn sim hợp tuổi với bạn!